Warning: Undefined array key "HTTP_ACCEPT_ENCODING" in /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php on line 0

Deprecated: substr_count(): Passing null to parameter #1 ($haystack) of type string is deprecated in /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php on line 0

Warning: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php:0) in /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php on line 0
เรื่องไม่เล็ก เคล็ดไม่ลับ เที่ยวทะเล ท้าแดดท้าลม

ทัวร์ภูเก็ต เที่ยวภูเก็ต ท่องเที่ยวภูเก็ต ไปกับ ภูเก็ต ทัวร์ ทูเดย์

บริการจัดนำเที่ยวเป็นหมู่คณะ กรุ๊ปเหมา ประชุมสัมมนา

ทัวร์ภูเก็ต แบบแพ็คเกจ ทัวร์ราคาถูก ตามงบประมาณของคุณ

โทรด่วน 089 289 9021 ติดต่อบุ้งค่ะ
Line official : @phukettourtoday
Open Menu

เรื่องไม่เล็ก เคล็ดไม่ลับ เที่ยวทะเล ท้าแดดท้าลม

11 มกราคม 2558 - คู่มือท่องเที่ยว > เทคนิค เที่ยวให้สนุก

จะมีอะไรฟินเว่อร์ไปกว่าการได้ไปเที่ยวทะเล ยิ่งในช่วงที่ท้องทะเลเรียบ ไม่มีฝน บรรยากาศแสนดี ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า น้ำทะเลสีเขียวใส จนมองเห็นไปถึงใต้ท้องน้ำ บรรยากาศสุดฟินเช่นนี้ ถ้าได้ไปสักครั้ง คงจะมีควมสุขมากๆ แต่เดียวก่อน ในการไปเที่ยวทะเลนั้น ถ้าอยากจะเที่ยวให้มีความสุขสุดๆ ไม่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เสียอารมณ์ วันนี้เราขอเสนอเคล็ดไม่ลับสำหรับการไปเที่ยวทะเลมาฝากกัน

เรื่องไม่เล็ก เคล็ดไม่ลับ เที่ยวทะเล ท้าแดดท้าลม

วิธีรับมือถ้าเราเป็นคนเมาเรือ

► หายาหอม หรือยาไดเมนไฮดริเนต (Dimenhydrinate) มาพกติดตัวไว้ ซึ่งจะมีแบบที่กินแล้วง่วง กับกินแล้วไม่ง่วง หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป 

► หาที่นั่งบริเวณริมหน้าต่างให้ลมพัดเย็น ๆ มองเห็นวิวไกล ๆ อาจจะช่วยได้ระดับนึง และถ้านั่งสปีดโบ๊ท ถ้าไม่แน่จริง อย่านั่งหลังคนขับ เพราะเป็นตำแหน่งที่เมาเรือง่ายที่สุด 

► หาที่นอนสบายๆ (ถ้าหาได้) แล้วหลับไปสักตื่น เมื่อเริ่มรู้สึกว่าอาการเมาเรือหรือคลื่นใส้ และควรจิบน้ำทีละน้อยๆ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ บางครั้งยังอาจช่วยบรรเทาอาการอยากอาเจียนได้

แดดแผดเผา เราสู้ได้

แสงแดดเป็นตัวอันตรายที่สาวๆไทยไม่ต้องการ ยิ่งเวลาไปเที่ยวทะเลแล้ว เราหลีกหนีแดดไม่ได้เลย ความร้อนของแสงแดดนอกจากจะทำให้ผิวพรรณคล้ำ หรือรู้สึกปวดแสบร้อนแล้ว ยังอาจส่งผลให้เกิดอาการ ลมแดด ตะคริว อ่อนเพลียจากความร้อน และความร้อนสูงรุนแรง (heat stroke) วิธีป้องกันอันตรายจากแสงแดดคือ

► หลีกเลี่ยงการตากแดดตลอดทั้งวัน พยายามหาที่หลบแดดเพื่อพักร่างกายบ้าง เพราะแดดอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการเป็นลมแดดและผิวหนังแสบไหม้ได้ 

► ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป และเป็นชนิดกันน้ำ โดยทาให้ทั่วทั้งใบหน้า คอ หลัง ขา และใบหู ในส่วนของใบหูเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนึกถึงเท่าไหร่ แต่ใบหูนี้แหละเป็นจุดที่เกิดการไหม้ได้ง่ายทุกสุด ถ้าไม่อยากให้หูลอก อย่าถึงทาใบหูกันนะจ๊ะ

ทำไงดี เมื่อมีอาการเป็นลมแดด

► หากมีอาการเป็นลมแดดหรือพบคนที่เป็นลมแดดแล้วหมดสติ ให้รีบพาผู้ป่วยเข้าไปที่ร่ม มีอากาศถ่ายเทสะดวก คลายชุดที่ใส่ให้หลวม ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลง โดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวจน และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

► หากต้องตากแดดเป็นเวลานาน ร่างกายจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ไม่ควรกระโดดลงเล่นน้ำทะเลโดยทันที เพราะนั่นอาจทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อเกร็งหรือเป็นตะคริวได้ ควรนั่งพักให้ร่างกายเย็นลงก่อน ถึงจะลงเล่นน้ำ เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง

เป็นตะคริว

อาการตะคริวเกิดนั้นได้กับคนทุกคน ไม่ว่าจะว่ายน้ำเป็นหรือว่ายน้ำเก่ง อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เพื่อความปลอดภัยเรามีคำแนะนำ ดังนี้

► ควรทำการบริหารร่างกายก่อนเล่นน้ำทะเล ประมาณ 5-10 นาที เพื่อเตรียมความพร้อม

► หากเกิดอาการเป็นตะคริว ให้พยายามประคองตัวขึ้นมาบนฝั่ง จากนั้นรีบหาน้ำเกลือมาดื่ม (น้ำ 1 ลิตร ผสมเกลือ 1 ช้อนชา) 

► ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น ๆ หรือมีกระเป๋าน้ำร้อนห่อด้วยผ้าขนหนู วางประคบบริเวณกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริว 

พิษแมงกะพรุน

สัตว์ทะเลที่ไม่มีตา ลอยไปลอยมา ตัวใสแทบมองไม่เห็น หากโดนเข้าไปแล้วละก็ ขอบอกได้คำเดียวว่า ซี๊ดดด บางคนที่โดนอาจทำให้มีอาการผื่นคัน หรือทำให้ปวดแสบปวดร้อนคล้ายอาการน้ำร้อนลวก การรักษาคือให้รีบล้างพิษออก โดยการล้างด้วยน้ำสัมสายชู หรือน้ำมะนาว เพื่อล้างเอาพิษออก และทาด้วยยาประเภทสเตียรอยด์ครีม หรือลองมองหา “ผักบุ้งทะเล” ที่ชอบขึ้นตามริมชายหาดมาตำ และนำมาทาบริเวณที่เป็นแผลแต่ไม่ต้องขยี้ จะช่วยถอนพิษได้ เนื่องจากผักบุ้งทะเลมีสรรพคุณเป็นยา ลดการอักเสบจากพิษของแมงกะพรุน แก้แผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวกได้ ในกรณีที่เคยมีประวัติการแพ้ ควรแจ้งไกด์ หรือเจ้าหน้าที่ที่มาด้วย และพบแพทย์ทันทีที่กลับฝั่ง