Warning: Undefined array key "HTTP_ACCEPT_ENCODING" in /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php on line 0

Deprecated: substr_count(): Passing null to parameter #1 ($haystack) of type string is deprecated in /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php on line 0

Warning: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php:0) in /home/hktpttour/public_html/class/display.class.php on line 0
ทำไมมนุษย์ถึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้ รู้ยัง?

ทัวร์ภูเก็ต เที่ยวภูเก็ต ท่องเที่ยวภูเก็ต ไปกับ ภูเก็ต ทัวร์ ทูเดย์

บริการจัดนำเที่ยวเป็นหมู่คณะ กรุ๊ปเหมา ประชุมสัมมนา

ทัวร์ภูเก็ต แบบแพ็คเกจ ทัวร์ราคาถูก ตามงบประมาณของคุณ

โทรด่วน 089 289 9021 ติดต่อบุ้งค่ะ
Line official : @phukettourtoday
Open Menu

ทำไมมนุษย์ถึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้ รู้ยัง?

10 เมษายน 2558 - คู่มือท่องเที่ยว > ความรู้ทั่วไป

ทำไมมนุษย์ถึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้ รู้ยัง?

โลกของเรานี้มีน้ำทะเลกินพื้นที่อยู่มากถึง 3 ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมดของโลก แล้วทำไม น้ำทะเลพวกนี้ เราถึงไม่สามารถเอามากินได้ ทั้งๆที่มีสัตว์บางชนิดสามารถที่จะกินน้ำทะเลได้ โดยที่ไม่มีปัญหาอะไร คำตอบง่ายๆคือ เพราะเราไม่มีต่อมพิเศษที่ใช้ในการขับเกลือออกจากร่างกายเหมือนสัตว์ที่อาศัยอยู่ในน้ำทะเล หรืออยู่แถวแนวชายฝั่ง

โดยทั่วไปแล้ว สัตว์หลายๆชนิดเช่น นกทะเล ปลา รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลื้อยคลานที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่ง สามารถกินน้ำทะเลได้ เพราะสัตว์พวกนี้ จะมีต่อมที่ใช้สำหรับกำจัดเกลือที่เข้ามาในร่างกาย อย่างเช่น นกนางนวล สามารถที่จะดื่มน้ำทะเลได้มากกถึง 10% ของน้ำหนักตัว และสามารถกำจัดเกลือให้เหลือเพียง 0.9% ของน้ำหนักตัว ในระยะเวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งวิธีขับของสัตว์พวกนี้ก็คือ การขับออกมากับปัสสาวะนั่นเอง

แล้วทำไมมนุษย์ถึงไม่สามารถกำจัดเกลือได้เหมือนสัตว์พวกนี้ ทั้งๆที่เราก็ขับของเสียออกมาทางปัสสาวะเช่นเดียวกัน คำตอบก็คือ ในน้ำทะเลจะมีเกลือผสมอยู่ประมาณ 3.5% เมื่อน้ำทะเลเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์แล้ว จะทำให้น้ำที่มีอยู่ในร่างกาย ถูกดูดออกไปจากร่างกาย เพื่อที่จะกำจัดเกลือที่เข้ามาสู่ร่างกาย จากนั้นก็จะส่งไปยังไตเพื่อกำจัดของเสีย แต่ไตของมนุษย์สามารถกำจัดเกลือได้ไม่เกิน 2.2% เท่านั้น แสดงให้เห็นว่า ถ้าเราดื่มน้ำทะเลเข้าไป ร่างกายจะไม่สามารถกำจัดเกลือที่เข้าสู่ร่างกายได้ทันเวลา และจะทำให้น้ำที่มีอยู่ในร่างกาย ถูกดึงออกมาเพื่อกำจัดเกลือในส่วนที่เหลืออยู่ ทำให้มนุษย์อย่างเราๆ เกิดภาวะขาดน้ำ และไตก็จะทำงานอย่างหนัก

แต่ก็ยังไม่ต้องตกใจ เพราะการที่เราจะเกิดสภาพขาดน้ำเนื่องจากการดื่มน้ำทะเลเข้าไปเป็นจำนวนมากนั้น จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราดื่มน้ำทะเลเข้าไปเป็นจำนวนมาก ถ้าเทียบกับนกนางนวลที่ดื่มน้ำทะเลเข้าไปได้ถึง 10% มนุษย์อย่างเราๆต้องดื่มน้ำทะเลเข้าไปถึง 7 - 8 ลิตร ซึ่งโดยปกติมนุษย์ไม่สามารถดื่มน้ำเข้าไปได้ในปริมาณเท่านั้น และต่อให้มนุษย์ดื่มน้ำทะเลเข้าไปในปริมาณมากขนาดนั้น เราก็สามารถแก้ได้ด้วยการดื่มน้ำจืดเข้าไป เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

ดังนั้นเวลาไปเที่ยวทะเล เป็นเรื่องปกติที่เมื่อลงทะเลไปแล้ว จะต้องกินน้ำทะเลเข้าไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นอันตรายอะไร เพียงแค่ดื่มน้ำจืดเข้าไป ภาวะขาดน้ำก็จะหายไป แล้วที่สำคัญ ไปเที่ยวทะเล ควรของชิมน้ำทะเลดูสักนิด จะได้รู้ว่าน้ำทะเล เค็ม จริงอย่างที่เค้าว่ากันไหม

ขอบคุณข้อมูลจาก docastaway.com